Thư luân lưu

THƯ LUÂN LƯU tháng 3-2024

 

Anh chị em thân mến,

Theo truyền thống của các dòng tu tại Việt Nam, tháng tám là mùa ‘khấn hứa’; còn với quý anh chị em huynh đoàn Đaminh, mùa ‘tuyên hứa’ lại là tháng tư, vào dịp lễ thánh Catarina ngày 29.

Xin chia sẻ với quý anh chị em về tâm tình tuyên hứa của mỗi chúng ta.

“Vinh Danh - Gloria” là từ khóa trong lời cầu nguyện cao cả và mạnh mẽ của Chúa Giêsu cho giáo hội, những người theo Người hiện tại và tương lai, dâng lên Chúa Cha để hoàn thành trong giáo hội những gì Người đã bắt đầu. “Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con. Con cầu nguyện cho họ. Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha. Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con; và con được tôn vinh nơi họ” (Ga 17,4-10). Từ thế kỷ 16, lời cầu nguyện này được gọi là lời cầu nguyện của thượng tế, bởi vì lời cầu nguyện này nói về Chúa Giêsu như một linh mục sắp dâng hy lễ. Trong lời cầu nguyện này, sự hy sinh mà Chúa Giêsu dâng lên chính là mạng sống của Người. Chúa Giêsu nói trực tiếp với Chúa Cha trước sự chứng kiến của các tông đồ. Người đã mạc khải cho các tông đồ mối quan hệ của Người với Chúa Cha. Nói cách khác, Chúa Giêsu đang bảo chúng ta hãy tôn vinh Chúa Cha như Người đã làm.

Nhưng làm thế nào chúng ta có thể tôn vinh Chúa mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta? Khi chúng ta tuyên hứa tuân giữ Luật Sống, nghĩa là chúng ta khẳng định sống mối tương quan mật thiết với Chúa Kitô và thi hành việc tông đồ của chúng ta với tư cách là Kitô hữu. Phẩm chất của việc tuân giữ Luật Sống là để chúng ta có thể tôn vinh Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày mà không phải chết về thân xác. Đó là: cầu nguyện, sẵn sàng vác thập giá và trung thành với Thiên Chúa.

Chị thánh Catarina là một trong những vị thánh được sai đến, nói với chúng ta và thúc bách chúng ta can đảm tiến đến sự thánh thiện, để ngày càng trở nên những môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Do đó, khi tuyên hứa tuân giữ Luật Sống, chúng ta mở lòng ra với Chúa, luôn luôn tuân giữ, sống theo thánh ý Chúa và ý dòng. Chúng ta để Chúa biến đổi chúng ta. Thiên Chúa trở thành trung tâm cuộc sống của chúng ta và chấp nhận những gì thực sự quan trọng, đó là yêu mến Thiên Chúa và chấp nhận tình yêu mà Người dành cho chúng ta. Nếu chúng ta vác thánh giá, thì chúng ta ca ngợi tình yêu thương của Chúa Giêsu và thể hiện tình yêu, lòng tôn kính đối với Thiên Chúa Cha. Khi chúng ta trung thành với thánh ý Chúa, điều này được thể hiện trong việc yêu mến Người bằng cả trái tim và người lân cận như chính mình, qua những hành động bác ái và cảm thương đối với người khác, thì chúng ta cũng đang “Vinh Danh” lòng nhân lành và tình yêu vô hạn của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta.

Theo gương chị thánh Catarina, mỗi đoàn viên chúng ta hãy mặc lấy tâm tình “Vinh Danh” trong lời cầu nguyện và cảm mến của Đức Kitô, để yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân như chính Đức Kitô đã yêu. Chúng ta hãy để con tim của mình, lời tuyên hứa của mình được biến đổi và trở nên mối thân tình mật thiết với Đức Kitô.

 

Ban đặc trách huynh đoàn


 

1.  Xin giúp em xem lại trong phần Hiệp thông cầu nguyện cho người qua đời, có tên của anh chị em huynh đoàn của mình chưa. Nếu chưa có, xin cho em biết. Còn thiếu tên anh chị em đã qua đời của nhiều huynh đoàn Orange.

 

2.  Trong ngày giỗ của đoàn viên, xin ban phục vụ điện thoại báo cho thân nhân còn sống biết toàn dòng vẫn cầu nguyện cho đoàn viên, đặc biệt trong ngày giỗ.

 

3.  Trong năm, ít là một lần, xin các huynh đoàn lo liệu tổ chức lễ tuyên hứa tại giáo xứ của mình, cho người khác biết có huynh đoàn và gia nhập.

 

4.  Để việc đọc kinh phụng vụ cho đúng, trang mạng ghi sao, xin đọc vậy:

 

Bắt đầu giờ kinh bằng câu: Lạy Chúa Trời, ..... Không hát kinh Chúa Thánh Thần.

 


 


Tất cả tài liệu, nghi thức của huynh doàn Đaminh được lưu trữ trong kho

 

https://huynhdoandm.blogspot.com/2023/02/huynh-oan.html

 


và gồm có nhiều phần:

 

Luật Sống

Tài liệu học hỏi 

    (phần trên là tài liệu viết, câu hỏi kiểm tra và phần dưới là tài liệu nói Youtube)

Thư luân lưu

Mẫu đơn và nghi thức

Mẫu báo cáo

Kinh nguyện

R.I.P danh sách anh chị em huynh đoàn qua đời.


Comments

Popular posts from this blog

Phụ tỉnh thánh Vinh Sơn Liêm

Tài liệu học hỏi